Đây Là “Vũ Khí” Mới Của Colgate-Palmolive

54

Thời gian đọc: 5 phút

Doanh thu của nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu Colgate-Palmolive (CL) tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm khi COVID-19 hoành hành. Biên lợi nhuận gộp của hãng này cũng tăng lên nhờ tăng giá. Có thể nói, CL đã gặt hái thành công vang dội trên mọi khía cạnh trong nửa đầu năm. Hãy cùng tìm hiểu xem nó có phải là một cổ phiếu hấp dẫn hay không. 

colgate - Đây Là “Vũ Khí” Mới Của Colgate-Palmolive

Thu nhập

EPS Q2 của Colgate-Palmolive là 0,74 USD, tăng 9% so với mức 0,68 USD kiếm được trong cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng doanh số bán hàng tự nhiên là 5,5% dù doanh thu ròng chỉ tăng 1%. Kết quả là biên lợi nhuận gộp tăng lên 60,8% (+110 điểm cơ bản) do giá tăng 3,5%. Trong sáu tháng đầu năm, EPS tăng 18% lên 1,57 USD từ mức 1,33 USD của sáu tháng đầu năm 2019. COVID-19 đã thúc đẩy tăng trưởng hữu cơ (xem hình bên dưới) và việc tăng giá giúp biên lợi nhuận gộp của hãng cao hơn đáng kể.

20201012 seekingalpha Vu Thu Trangcolgate Image - Đây Là “Vũ Khí” Mới Của Colgate-Palmolive

Nguồn: Barclays Consumer Staples Presentation

Trong Q2, dòng tiền tự do của hãng trị giá 1,79 tỷ USD, tăng hơn nửa tỷ đô la so với Q2 năm 2019 (1,25 tỷ USD). CL vẫn gặt hái thành tích ấn tượng dẫu cho biến động tiền tệ của các thị trường mới nổi khiến tăng trưởng giảm 6%. Dường như công ty này đang gặp một số vấn đề ở các thị trường mới nổi. Cụ thể, CL phải gánh lỗ doanh thu thuần so với cùng kỳ năm trước ở những thị trường như Mỹ Latinh, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi:

20201012 seekingalpha Vu Thu Trangcolgate Table - Đây Là “Vũ Khí” Mới Của Colgate-Palmolive

Nguồn: Báo cáo EPS Q2

Kem đánh răng: Yếu tố then chốt

Sáng kiến ​​mới “Thương hiệu Colgate Total” dường như đã cho trái ngọt. Với sáng kiến này, CL đẩy mạnh quảng cáo khả năng chống hôi miệng và vi khuẩn đồng thời dịu nhẹ hơn cho răng nhạy cảm của mặt hàng kem đánh răng “Total” mới. Trong khi đó, “Colgate 360” thúc đẩy “các phân tử siêu nhỏ tiếp cận sâu để nuôi dưỡng nướu”. ” Optical White Renewal” hứa hẹn “loại bỏ vết ố vàng 10 năm” chỉ bằng việc đánh răng hai lần mỗi ngày trong 4 tuần.

Những câu chuyện về kem đánh răng có vẻ nhàm chán, và đúng là như vậy. Cổ phiếu của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu đều khiến ta có cảm giác này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hãy lưu ý những gì CEO Noel Wallace đã nói trong cuộc gọi hội nghị công bố kết quả kinh doanh Q2:

“Chúng tôi cũng đang có những đổi mới quan trọng trong quý này. Tôi sẽ kể bạn nghe một chút về thành công của Optic White Renewal, loại kem đánh răng có giá cao nhất của chúng tôi tại Hoa Kỳ. Đây là một thành công lớn của chúng tôi.”

Và:

“Nâng tầm sản phẩm là một việc làm quan trọng. Tôi đã đề cập trước đó trong cuộc gọi hội nghị, khoảng 50% sản phẩm kem đánh răng của chúng ta ở tầm giá trung bình và 25% khác ở tầm cao cấp. Thực ra phần thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở phân khúc siêu cao cấp mà chúng tôi chưa cạnh tranh. Việc ra mắt Optic While Renewal là một ví dụ cho thấy với giá 7 USD, chúng tôi có thể bước vào phân khúc béo bở này.”

Nói chung, các sáng kiến ​​mới trong mảng kem đánh răng của Colgate mang đến nhiều cơ hội cho hãng trong cả việc tăng thị phần và định giá cao cấp.

Bảng cân đối kế toán

Colgate-Palmolive nợ 7,4 tỷ USD và có 997 triệu USD tiền và các khoản tương đương vào cuối Q2, tăng hơn 130 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Đòn bẩy nhỏ hơn 2 lần EBITDA 12 tháng trước đó. Công ty này được xếp hạng tín dụng AA và có nền móng vô cùng vững chắc.

Lợi nhuận của Cổ đông

Colgate đã trả cổ tức trong 125 năm và tăng cổ tức trong 58 năm liên tiếp. Trong Q2 vừa qua, công ty này tăng một xu cổ tức hàng quý lên 0,44 USD. Mức tăng này khá khiêm tốn nếu nhìn vào tăng trưởng ấn tượng của hãng về FCF và thu nhập.

CL vẫn còn lại ~ 3,1 tỷ USD để mua lại cổ phiếu, tuy nhiên công ty này đã không mua lại bất kỳ cổ phiếu nào trong Q2. Hãng này đã mua lại 1,2 tỷ USD cổ phiếu trong cả năm 2018 và 2019, và 222 triệu USD trong Q1. Nhiều khả năng CL sẽ bắt đầu mua lại cổ phiếu trong Q3 và Q4 sau khi biết rõ hơn về chi tiêu của người tiêu dùng sau 6 tháng đại dịch hoành hành.

Định giá

Ở mức 77 USD, Colgate có hệ số P/E là 26 dựa trên ước tính EPS năm 2020 là 3 USD/cổ phiếu. Lợi suất kỳ hạn của mã này là 2,3%.

Mức định giá này tương đối cao so với đối thủ Kimberly-Clark (KMB). KMB có tỷ suất lợi nhuận 3% (cao hơn đáng kể mức trung bình của S&P 500 là 1,78%) và có P/E là 19,8 (thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của S&P 500 là 28,78 lần).

Kết luận

Colgate-Palmolive vẫn ăn nên làm ra trong giai đoạn đại dịch. Minh chứng là cả doanh số bán hàng hữu cơ và biên lợi nhuận đều ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, công ty này dường như đang gặp chút khó khăn ở các thị trường mới nổi. Kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm của hãng dường như cũng đã được thị trường công nhận. Cụ thể, định giá của CL cao hơn đáng kể so với đối thủ Kimberly-Clark.

Colgate-Palmolive là một trong 10 công ty hàng đầu trong quỹ Consumer Staples Select Sector SPDR ETF (XLP). XLP ETF đem đến cho các nhà đầu tư cơ hội trải rộng vốn vào ngành này, thay vì tập trung vào một cổ phiếu như Colgate-Palmolive. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý rằng tỷ suất cổ tức ở mức 2,3% của CL thấp hơn một chút so với 2,5% của XLP.

Thu Trang – Theo seekingalpha

https://t.me/joinchat/AAAAAE1J9RAKNA-9SDXL9Q

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây